Mô hình

Ghi chú về:
Kiến trúc như là mô hình 

- Khác biệt lớn nhất của một mô hình với công trình thật là ở sự gần gũi của chúng với người thiết kế. Các công trình, trong hầu hết những trường hợp, không thuộc sở hữu của kiến trúc sư, mô hình thì có. 

- Người kiến trúc sư có khả năng chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự tạo tác mô hình: cắt dán, lắp ghép, sờ chạm, tháo dỡ. Mô hình trở thành một phương tiện làm việc, mà qua đó hình thức công trình được mài dũa. 

- Một mô hình là một vật thể cho phép chúng ta hiểu được hiện tượng phức tạp bằng cách đơn giản hoá (các hiện tượng đó). 

- Mô hình đồng thời trừu tượng và cụ thể, một ý tưởng và một vật thể. Đây là lí do vì sao một mô hình ý tưởng thường mang trong mình mối bận tâm cụ thể: chúng tái sản xuất thực tại theo cách gián tiếp **. 

- Nơi chốn hay bối cảnh có khả năng chiếm dụng công trình. Mô hình thì hoàn toàn độc lập và có khả năng tránh né các thao túng của môi trường, chúng hướng đến tự trị. 

- Một mô hình không nỗ lực để tiếp cận thực tế; nó có thực tế của riêng nó.

- Mô hình giúp chúng ta tưởng tượng ra những ý tưởng/khái niệm đứng sau một công trình. Nó thường là một vật thể được mong đợi trước khi trở thành công cụ để hiểu biết **. 

- Mỗi phương án mô hình là một khả thể mà tập hợp lại cho thấy quá trình thai nghén kiến trúc. Các mô hình là ảo ảnh của công trình thật, nhưng sự hiện diện vật chất không thể chối cãi của chúng chống lại ý tưởng trên. Vừa là ảo ảnh, vừa là vật chất - tính nhị nguyên của mô hình được thiết lập.

- Làm kiến trúc (make architecture) là học cách xây dựng một mô hình (build a model). Điểm chính yếu để hiểu được kiến trúc: nhu cầu được cảm nhận cái vật chất, cái thực tế, và cái kết cấu.*

- Mỗi ngôi nhà là một mô hình của thế giới, là cách con người diễn dịch vũ trụ mà trong đó ngôi nhà bị chứa đựng. Thế nên những ngôi nhà cũng có thể tràn ngập mâu thuẫn, tương phản, để nhờ đó chúng ta có thể trải nghiệm và thấu hiểu thế giới.**

 

Ghi chú: Frank Gehry *, Christian Kerez** 


No comments:

Post a Comment