St. Jerome in his study - Antonello Da Messina (1474-1475)

St. Jerome in His Study (Antonello da Messina) - Wikipedia

Bức St. Jerome in his study là một bức vẽ nhỏ của nghệ sĩ vùng Sicily -nước Ý Antonello da Messina, có niên đại khoảng 1474-1475.
Giữa cảnh, trong màu áo đỏ của một cardinal, ngồi đó chính là Thánh Jerome, Cha xứ của Nhà thờ - người đầu tiên dịch Thánh Kinh sang tiếng Latin (nguyên gốc bằng tiếng Hebrew, sau được dịch sang tiếng Hy Lạp, N.D). Ông ấy được vây quanh bởi cái "studiolo" của mình, một kiểu đồ nội thất bằng gỗ với nền được nâng cao, một chiếc bàn tích hợp và giá sách ở hai bên. Đứng giữa một không gian vòm, "studiolo" chính nó trông như là một căn phòng với những cung tròn thấp đỡ lấy một phần bệ ; những bậc thang và các giá sách đóng vai trò của những bức tường bảo đảm, ở chừng mực nào đó, sự tách biệt giúp cho công việc nghiên cứu của vị cha xứ được diễn ra. Toàn bộ bức tranh cũng đồng thời cho thấy những biểu tượng tái hiện cuộc đời cũng như nghiên cứu của Thánh Jerome, một con mèo, một cái khăn, một cây thập tự, những lọ thuốc bào chế, một con gà gô và một con công cũng như những dụng cụ cần thiết để mở rộng hơn nữa công việc của ông, sách vở và giấy. Cái studiolo không chỉ là trung tâm của không gian quan trọng này, nhưng là một dự phóng và là một quãng diễn của tâm trí vị Thánh. Nơi chốn cụ thể dành cho việc nghiên cứu này, được Antonello miêu tả một cách chi tiết, trở thành đại diện cho ký ức về những sự kiện đã qua cũng như khả năng của Thánh Jerome lần theo những ý nghĩa mới thông qua những nghiên cứu và học hỏi.

Studiolo là một loại hình (typology) phát triển rộng khắp Italy ở thời Trung Cổ và Phục Hưng. Nhìn chung, nó là một không gian riêng tư diện tích nhỏ nằm ở trong một cung điện nơi mà người sở hữu có thể yêu cầu cho việc học và nghiên cứu của mình. Đâu đó giữa một thứ đồ nội thất và một căn phòng. Studiolo thường được định nghĩa như là sự kết hợp của kiểu tủ một mặt kín (cupboard), và kiểu tủ dạng ngăn có cửa (cabinet) làm thành: một căn phòng lớn hơn mà ở đó hành động nghiên cứu dần dần liên quan đến hành động sưu tầm. Bởi vì, từ thời Trung Cổ, các căn phòng trong nhà hay cung điện không có một chức năng cụ thể và đa mục đích sử dụng, sự phát triển của đồ nội thất bằt đầu tạo ra tiềm năng cho một miền riêng tư nho nhỏ mà sau này phát triển thành các căn phòng chuyên môn hoá.

Trích dịch từ Inner Space - tác giả Mariabruna Fabrizi, Fosco Lucarelli, trang 88


1 comment:

  1. Father of Church: là Đức Cha của Giáo Hội ha em, tức những người đóng góp nền tảng cho lịch sử xây dựng Giáo Hội.

    ReplyDelete