Stigmatization of St. Francis Asisi - Giotto di Bondone (1295 -1300)

Saint Francis Receiving the Stigmata (Giotto) - Wikipedia

Giotto di Bondone kể câu chuyện cuộc đời của Thánh Francis thành Asisi. Bức tranh lớn miêu tả cảnh Thánh Francis nhận dấu Thánh trong khi cầu nguyện trên núi Alvanor, ba bức nhỏ còn lại lần lượt miêu tả Francis trong nỗ lực dựng lại ngôi nhà thờ sụp đổ bên cạnh giấc mơ của Đức Giáo Hoàng Innocent Đệ Tam, Đức Giáo Hoàng chuẩn tắc cho việc lập dòng Francis, và Thuyết giáo chim bồ câu. 


Trong bức tranh chủ đạo, phông nền là sự pha trộn của những yếu tố cũ (nghệ thuật Byzantine) và mới bao gồm ngọn núi và các yếu tố cảnh quan không trong mối tương quan tỉ lệ. Trong khi đó, những ngôi đền trên núi cho thấy nỗ lực vẽ chúng tuân theo phối cảnh hình học. Sự không nhất quán trong lối thể hiện có thể xuất phát từ nội dung thân mật của bức ảnh vốn miêu tả một trải nghiệm vô cùng cá nhân và thậm chí đặt trong nghi vấn về tính xác thực của sự kiện. Khung cảnh gợi cảm giác pha trộn của một giấc mơ.
Ngược lại, các câu chuyện ở phía dưới được khẳng định thông qua sự thống nhất của phép chiếu phối cảnh. Phối cảnh một điểm tụ khiến cho chúng ta có khả năng lần về vô cực mà vì thế kể cả các thực thể siêu việt nhất cũng có khả năng được thâu tóm trong tầm mắt. 

No comments:

Post a Comment